top of page
ค้นหา
  • รูปภาพนักเขียนVPC Agency

Brand Ambassador VS Presenter เหมือนจะคล้ายแต่แตกต่าง เช็กข้อมูลกันสักนิดก่อนตัดสินใจว่าจะเลือกแบบไ



มองผิวเผินอาจจะเหมือนดูคล้าย แต่ถ้าได้มาเจาะลึกกันจริงๆ แล้วล่ะก็ทั้ง Brand Ambassador และ Presenter มีบทบาทหน้าที่ที่ต่างกันทั้งในด้านการรับรู้จากฝั่งของผู้บริโภค และทางแบรนด์สินค้าเองก็เช่นกัน เราไปทำความรู้จักบทบาท และความหมายที่แท้จริงของทั้งสองคำนิยามนี้กัน


ส่วนมากเราจะได้เห็นว่าผู้ถูกเลือกให้ได้รับบทบาทหน้าที่ทั้งการเป็น Brand Ambassador และ Presenter ของแบรนด์สินค้าต่างๆ ส่วนใหญ่แล้วคือนักแสดง นักร้อง เจ้าของแบรนด์ หรือผู้มีชื่อเสียงอยู่ในกระแสการพูดถึง ที่สำคัญสามารถเรียกความสนใจคนหมู่มาก หยิบจับอะไรใครก็อยากสอยตามได้


แล้วอะไรคือความแตกต่าง


 



Brand Ambassador (แบรนด์แอมบาสเดอร์)

  • คือผู้ที่เปรียบเสมือนทูต ตัวแทนแสดงตัวตนอย่างเป็นเอกลักษณ์ของแบรนด์นั้นๆ

  • ต้องเรียนรู้ ทำความเข้าใจแบรนด์สินค้านั้นๆ อย่างลึกซึ้ง ทำความคุ้นเคย พร้อมทั้งนำสินค้าไปโปรโมตในการใช้ชีวิตประจำวัน สามารถส่งต่อข้อมูลไปยังผู้บริโภคได้อย่างถูกต้อง

  • มีระยะเวลาในการทำงานกับแบรนด์สินค้าที่ยาวนานกว่า Presenter

  • ผู้ที่ถูกเลือกมารับบทบาทนี้จะสามารถสะท้อนตัวตนของแบรนด์ได้ชัดเจน มองเห็นแล้วรู้เลยว่าใช่

  • บางแบรนด์มักเลือกให้ “เจ้าของแบรนด์สินค้า” มารับบทบาทนี้เนื่องจากรู้จักสินค้าดีที่สุด เสริมภาพลักษณ์ความน่าเชื่อถือ แต่จะได้รับการจดจำยากกว่านักแสดง หรือผู้ที่มีชื่อเสียงนั่นเอง




Presenter (พรีเซ็นเตอร์)

  • ตัวแทนของแบรนด์สินค้าที่สร้างการจดจำให้กับผู้บริโภคผ่านตัวบุคคลที่มีชื่อเสียง

  • ระยะเวลาในการจ้างงานจะน้อย และสั้นกว่า Brand Ambassador สามาถเกิดการเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา

  • มักพบเห็นได้ตามสื่อโฆษณาต่างๆ โทรทัศน์ บิลบอร์ด รายการ รวมทั้งทำกิจกรรมเพื่อโปรโมตแบรนด์สินค้านั้นๆ

  • เน้นเลือกจากบุคคลที่กำลังเป็นที่พูดถึงอยู่ ณ ขณะนั้น หรืออยู่ในกระแสนั่นเอง






ปัจจัยสำคัญที่แบรนด์สินค้าใช้เพื่อเลือก Brand Ambassador และ Presenter มารับบทบาทเพื่อเสริมการจดจำ แสดงถึงเอกลักษณ์แบรนด์ได้อย่างชัดเจน มีดังนี้

  1. บุคคลนั้นควรมีภาพลักษณ์ที่สะท้อนถึงความเป็นแบรนด์ได้ดี และไม่มีประวัติใดๆ ในด้านลบ เพราะอาจจะส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของแบรนด์สินค้าได้

  2. ยิ่งอินกับสินค้า หรือมีความคุ้นเคยอยู่แล้วยิ่งดี เป็นอีกปัจจัยสำคัญเพราะบุคคลนั้นจะรู้ข้อมูล มีประสบการณ์ร่วม และถ่ายทอดออกไปได้อย่างเป็นธรรมชาติ

  3. ไม่ได้รับบทบาทนี้กับเเบรนด์สินค้าที่ใกล้เคียงกัน เพราะอาจจะทำให้การรับรู้ของผู้บริโภคเกิดความสับสนได้

  4. มีฐานแฟนคลับ หรือกลุ่มเป้าหมายที่ชื่นชอบและติดตามบุคคลนั้นเป็นจำนวนมาก จะช่วยเพิ่มการรับรู้ได้เยอะขึ้น ที่สำคัญช่วยกระตุ้นยอดขายได้เป็นอย่างดี



 


รู้แบบนี้แล้วคงจะมองเห็นถึงความต่างของ Brand Ambassador และ Presenter ได้อย่างชัดเจนแล้ว แต่ถึงแม้ทั้งสองคำนิยามจะมีบทบาทหน้าที่แตกต่างกัน ท้ายที่สุดแล้วก็เป็นบทบาทที่ช่วยสร้างการจดจำ สะท้อนตัวตนของแบรนด์สินค้านั้นๆ ฉะนั้นแล้วหากจะเลือกพิจารณาใครสักคนที่มีชื่อเสียงหรือเป็นที่พูดถึงในกระแสอย่างเดียวก็คงไม่ได้ ต้องมองภาพรวมความเหมาะสม และอีกหลายปัจจัยประกอบกันด้วย เพราะเป็นบทบาทที่เป็นหน้าตาขององค์กรเลยทีเดียว


ดู 4 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page